ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

15 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส France

15 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส France

ไปเที่ยวถ่ายรูปหวานๆ ที่หอไอเฟล Eiffel Tower

หอคอยที่มีความสูงเสียดฟ้า สง่างาม ถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่บนถนน ชองป์ เดอ มารส์ บริเวณแม่น้ำแซนในกรุงปารีสค่า ถูกตั้งชื่อตามสถาปนิกที่ออกแบบ ชื่อ กุสตาฟ ไอเฟล สร้างด้วยโครงเหล็ก 324 เมตร หรือสูงเท่ากับตึก 81 ชั้น ปัจจุบันบันไดมี 1665 ขั้น สามารถขึ้นไปชมวิวสวยๆ ได้ทั้งทางบันได และลิฟต์
ถือเป็นงานศิลปะชิ้นเอก สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 100 ปี แห่งการปฏิวัติประเทศฝรั่งเศส แสดงถึงความยิ่งใหญ่ ร่ำรวย และความสำเร็จในยุคอุตสาหกรรมของประเทศนั่นเอง
แอบกระซิบนิดนุงว่า จุดถ่ายรูปหอไอเฟลที่ดีที่สุด คือ ลานหน้าปราสาท Palais de Chaillot ใกล้ๆ กับสถานี Trocadéro จากมุมนี้จะเห็นภาพหอไอเฟลแบบเต็มจอ ไม่มีต้นไม้ เสาไฟฟ้าบังให้เสียอารมณ์ ถ้าไม่มีรูปถ่ายกับหอไอเฟลล่ะก็ เหมือนมาไม่ถึงเลยนะเธอออ
shutterstock_167523137
nx12rzsoPM6u4Cjlo9-o

เที่ยวพระราชวังแวร์ซาย Versailles ที่อลังการสุดในสามโลก

เป็นพระราชวังหลวงที่ยิ่งใหญ่สุดอลังการ และสวยงามมากกก จนได้จัดเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกด้วยนะคะ เคยเป็นที่พำนักสำหรับกษัตริย์และราชินีหลายพระองค์ของฝรั่งเศส
ตัวอาคารทำด้วยหินอ่อนสีขาว แสดงถึงความเป็นเลิศทางศิลปะยุคศตวรรษที่ 18 ภายในมีห้องอยู่มากมาย เช่น ห้องบรรทม ห้องเสวย ห้องสำราญ ในทุกๆ ห้องจะมีเครื่องประดับงดงามตระการตา และภาพเขียนที่มีชื่อเสียงเต็มไปหมด
ห้องที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือ ห้องกระจก (Galerie des Glaces หรือ The Hall of Mirrors) ค่ะ ซึ่งเคยใช้เป็นห้องลงนามในสัญญาสงบศึกระหว่างสัมพันธมิตรกับเยอรมัน โดยห้องนี้พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงทำการก่อสร้างเองด้วยนะคะ ภายในห้องประกอบด้วยกระจกยักษ์ 17 บาน แต่ละบานก็มีประวัติที่แตกต่างกันไป เมื่อเปิดออกมาจะเห็นสวนแวร์ซาย สวนของพระราชวังใหญ่ที่มีขนาดใหญ่มโหฬารไม่แพ้กับตัวราชวังเลยล่ะค่ะ เรียกได้ว่าใหญ่โตอลังการไปซะหมด จนต้องร้องว่า โอ้มายก้อดดดเลยทีเดียว
shutterstock_53508787
shutterstock_263009219

เที่ยวชมศิลปะที่พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ Louvre Museum

เป็นพิพิธภัณฑ์ทางศิลปะที่ทั้งมีชื่อเสียง เก่าแก่ และยังมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วยค่า ครองทุกแชมป์เลยสินะ 5555 เปิดให้สาธารณะชนเข้าชมเมื่อปี ค.ศ. 1793
แต่แรกเริ่มเลย พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกสร้างเพื่อให้เป็นป้อมปราการ จนในศตวรรตที่ 16 ได้กลายมาเป็นพระราชวังหลวงค่ะ ปัจจุบันนี้เป็นสถานที่จัดแสดง และเก็บรักษาผลงานทางศิลปะที่ก้องโลกและทรงคุณค่าไว้เป็นจำนวนมาก มีทั้งภาพโมนาลิซา, The Virgin and Child with St. Anne, Madonna of the Rocks ผลงานของเลโอนาร์โด ดาวินชี, ภาพ Venus de Milo ของอเล็กซานดรอส และผลงานชิ้นเอกด้านงานปั้นจากยุคโบราณของกรีก โรมัน อียิปต์ รวมถึงตะวันตกยุคกลางก็ยังถูกเก็บรวบรวมไว้ที่นี่ด้วยค่า
ที่นี่กว้างขวางใหญ่โตมากกก มากจนหลายคนร่ำลือกันว่า เดิน 3 วันก็ยังไม่ทั่ว >,< เพราะงานศิลปะสวยๆ เยอะเหลือเกินนน บางค อาจจะไม่ใช่คอศิลปะตัวยง แต่เชื่อว่าถ้าได้มาเยือนที่นี่ซักครั้งแล้วล่ะก็จะต้องประทับใจอย่างแน่นอนจ้า
shutterstock_204965008
DSC01261

เที่ยววิหารแห่งศรัทธา มงแซงมิเชล Mont-Saint-Michel

วิหารมงแซงมิเชล ตั้งอยู่ห่างจากปารีส 360 กม. ใส่ดาวให้ห้าดวงเลยค่า แล้วขีดเส้นใต้ให้อีกสามเส้นด้วย!! กับวิหารคริสตจักรบนเกาะกลางทะเลริมชายฝั่งแคว้นนอร์มังดี
มงแซงมิเชลถูกยกให้เป็น สิ่งมหัศจรรย์ของโลกตะวันตก (Wonder of the Western World)
แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากถึง3 ล้านคน ซึ่งอยากให้ทุกท่านได้ไปเห็นสักครั้งด้วยตาจริงๆ
วิหารนี้ทำมาจากหินแกรนิต อายุเก่าแก่นับพันปี ยอดวิหารสูง 155 เมตรจากระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่บนเกาะ
ห่างจากฝั่ง 600 เมตร จะข้ามไปเกาะต้องรอน้ำลด แต่ในปัจจุบันมีถนนเชื่อมไปยังเกาะแล้ว
ถ้าคุณยังนึกถึงความยิ่งใหญ่ของสถานที่นี้ไม่ออก ให้นึกถึงหนึ่งเกาะใหญ่ๆ ที่ถูกรายล้อมไปด้วยบ้านเมืองของผู้คนเรียงรายขึ้นไป และไปจบสุดท้ายด้วยวิหารแห่งความศรัทธาที่จุดสูงสุดของเกาะนี้ เหมือนคล้ายๆกับคุณได้ย้อนกลับเข้าไปในอดีตที่มีมนเสน่ห์ของคริสต์จักรแบบที่อธิบายออกมาเป็นคำพูดได้ยาก
shutterstock_363098414
shutterstock_367651742

เที่ยวต้นแบบปราสาท โฉมงามกับเจ้าชายอสูร Beauty and the Beast ปราสาทชองบอร์ด Chateau de Chambord

ปราสาทแห่งนี้ ได้สร้างความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็น เพราะตัวปราสาทถูกสร้างอยู่ใจกลางป่าใหญ่ในฝรั่งเศส และความอลังการของตัวปราสาทก็เกินกว่าที่เราจะคาดถึง ลองจินตนาการดูว่า
เพียงแค่รั้วของปราสาทก็ยาวกว่า 35 กิโลเมตรแล้ว โอ้ววววววววว
ที่นี่เองยังเต็มไปด้วยเรื่องราวอันน่าตื่นใจมากกว่านั้น เพราะว่ารูปลักษณ์ของปราสาทเป็นต้นแบบ ของโฉมงามกับเจ้าชายอสูร ในการ์ตูนว่าสวยแล้ว มองด้วยตาคือสวยกว่า แต่ถ่ายทอดออกมาด้วยภาพไม่ได้มากนัก แต่ถ้ามีโอกาสอยากให้ไปเที่ยวเหลือเกิน ความโอ่อ่าของที่นี่ ใช้เวลายาวนานกว่า 28 ปีในการสร้างปราสาท โดยการมีความตั้งใจว่าจะให้เป็นปราสาทพักร้อนสำหรับล่าสัตว์ และแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสในยุคนั้นด้วย แต่น่าเสียดายจากการสร้างปราสาทนี้ ตัวกษัตริย์เองมีโอกาสได้ใช้เวลาอยู่ที่นี่เพียงไม่ถึงเดือนเท่านั้น
ไม่มีผู้อยู่อาศัยประจำ ไม่ค่อยมีเฟอร์นิเจอร์ ต้องขนทุกอย่าง รวมถึงอาหารมาเองจากเมืองหลวงทั้งหมด
การมาที่นี่จึงยากลำบาก เป็นการเดินทางไกลเข้าป่า ไม่มีเมืองหรือหมู่บ้านใดๆ ใกล้เคียงเลย
nx17p549rb2pcyz5SL8-o
เครดิตภาพ
shutterstock_45735118
นอกจากนี้ยังมีปราสาทลุ่มแม่น้ำลัวร์สวยๆ อีกมากมาย เช่น ปราสาทเชอนองโซ Chateau de Chenonceau และปราสาทอองบัวส์ Chateau de Amboise หากท่านไหนชอบปราสาทเป็นพิเศษ อาจเที่ยวในบริเวณนี้ 2-3 วันค่ะ

พายเรือเล่นในหุบเขาที่เลย์ กอร์จ ดู แวร์ดง Les Gorges du Verdon

ที่นี่เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชมธรรมชาติเป็นพิเศษ ได้ชื่อว่าเป็นแกรนด์แคนยอนแห่งยุโรป ที่มีผาสูงกับธารน้ำสีเขียว Turquoise เป็นระยะทางยาวถึง 25 กิโลเมตร และลึกมากสุดถึง 700 เมตร กิจกรรมในฤดูร้อนที่นักท่องเที่ยวนิยมเล่นกัน คือการพายเรือ พายแคนนู ล่องเรือ ปีนเขา และเดินป่ากัน

shutterstock_294607292

shutterstock_98350757

เที่ยวสะพานส่งน้ำปงดูว์การ์ Pont du Gard

สะพานส่งน้ำปงดูว์การ์ ซึ่งเป็นสะพานส่งน้ำโรมันโบราณที่สร้างโดยจักรวรรดิโรมัน ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 1 ค่า ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 15 ปี และใช้คนงานก่อสร้างมากกว่า 1,000 คนเลยทีเดียว ควบคุมการก่อสร้างโดย มาร์คัส วิปซานิอุส อกริปปา (Marcus Vipsanius Agrippa)
เป็นสะพานสามชั้นขนาดใหญ่เบิ้มที่สร้างด้วยหิน มีความแข็งแรงและคงทนสุดๆ ค่ะ สร้างพาดผ่านแม่น้ำการ์ดง มีความยาวกว่า 50 กิโลเมตร (อู้หูวววว ยาวววเฟร่ออออ) โดยรับน้ำจากเมืองอูว์แซ็สไปยังเมืองนีมส์ เพื่อใช้ตามบ้านเรือน และน้ำพุที่ตกแต่งตามสถานที่สำคัญใจกลางเมือง โดยสามารถส่งน้ำเข้าไปในเมืองได้ประมาณ 200,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวันจากนั้นก็ได้หยุดใช้งานไป และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในฝรั่งเศสค่ะ
shutterstock_317079050
DSC01500

ขับรถเที่ยวชมทุ่งลาเวนเดอร์ Lavender และหมู่บ้านสวย ในเขตโพรวองซ์ Provence 

แถววาเลนโซ Valensole เราจะพบทุ่งลาเวนเดอร์ผืนใหญ่ สีม่วงเข้มสด ส่วนที่โบสถ์แอ็บบีเดอซีนอคค์ (Abbaye de Senanque) มีทุ่งดอกลาเวนเดอร์สีม่วง ปลูกเป็นแปลงอยู่ด้านหน้าสวยงาม จะบานสะพรั่งตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม และทั้งหมดจะถูกเก็บเกี่ยวในวันชาติของฝรั่งเศสค่า ใครจะไปแนะนำให้ไปต้นเดือนกรกฎาคมนะจ้ะ ไปช่วงอื่นอาจจะเจอแค่ทุ่งเขียวๆ หรือทุ่งที่โกร๋นไปแล้ว แฮ่…
ดอกลาเวนเดอร์สามารถเอาไปแปรรูปทำเป็นสินค้าได้หลายอย่าง กิ่งก้านของดอกลาเวนเดอร์นำมาเผาไฟเพื่อป้องกันโรคติดต่อและโรคระบาดได้ หรือจะใช้แช่ในอ่างอาบน้ำ ตู้เก็บเสื้อผ้าก็ได้ ทำให้ผ้ามีกลิ่นหอมมมม และยังใช้ป้องกันมด แมลงต่างๆ ได้อีกด้วย ช่างสวยและเพรียบพร้อมจริงๆ น้องลาเวนเดอร์เนี่ย คิคิ
เมืองกอร์ด (Gordes) ตั้งอยู่บนยอดเขาแถบเทือกเขาลูเบอรอง (Luberon) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโพรวองซ์ ในบริเวณอุทยานแห่งชาติลูเบอรองทางตอนใต้ของฝรั่งเศส มีพื้นที่ประมาณ 600 ตารางกิโลเมตร จะมีเมืองเล็กเมืองน้อยตั้งอยู่บนหน้าผา ท้องทุ่งเต็มไปด้วยลาเวนเดอร์ และส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางเกษตรกรรม
shutterstock_126696206
DSC01599

เที่ยวพิชิตเทือกเขามงบล็อง Mont Blanc เทือกเขาที่สูงที่สุดในยุโรป 

มงบล็อง แปลว่า ภูเขาสีขาว มีความสูงกว่า 4,810 เมตร สูงมากจนทำให้ถูกปกคลุมด้วยหิมะตลอดทั้งปี ใต้ยอดเขาสูงนี้จะมีหมู่บ้าน Chamonix โอบล้อมด้วยเทือกเขา เหมาะที่จะเป็นที่พักสำหรับการสกี ปีนเขา และกิจกรรมผจญภัยต่างๆ เราสามารถขึ้นเคเบิ้ล คาร์ที่เค้าว่า ชันและเสียว อิอิ มีร้านอาหาร Le 3842 บนยอดเขาสูง วิวสวย
shutterstock_217286647
shutterstock_288798995
shutterstock_146317010
Step-into-the-Void
เครดิตภาพ

เล่นสกีบนเทือกเขาแอลป์ Ski in Alps

เทือกเขาแอลป์ เป็นเทือกเขาที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และครอบคลุมพื้นที่หลายๆ ประเทศ ทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ อิตาลี ฯลฯ
shutterstock_390904495

เที่ยวเมืองตากอากาศ ทะเลสีสวย ที่เฟรนช์ ริเวียร่า French Riviera ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

เฟรนช์ ริเวียร่า เป็นเขตชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รวมไปถึงโมนาโก แต่ไม่มีขอบเขตที่แน่ชัด เริ่มจากเมือง Saint-Tropex ไปถึง Menton ใกล้ชายแดนอิตาลี เมืองที่ใหญ่ที่สุดในเฟรนช์ ริเวียร่า คือเมืองนีซ ลักษณะเด่นของเมืองนีซ คือ น้ำทะเลสีสวยใส ไล่จากสีฟ้าอ่อนไปจนถึงน้ำเงินเข้ม มีแดดจ้าเกือบตลอดทั้งปี มีชายหาดที่ทอดยาวหลายกิโลเมตร  ขนานไปกับถนนเลียบชายหาดที่ชื่อว่า โพรเมนาดเดอ๊องแกล Promenade des Anglais ซึ่งเต็มไปด้วยโรงแรมและร้านอาหาร ที่นี่จึงเหมาะกับการไปพักผ่อนในวันหยุดที่สุดแสนวิเศษจริงๆ เราจะลั้ลลาไปเดินเล่นริมชายหาด ไปนอนอาบแดดเพื่อผิวสีแทน หรือไปส่องซิกแพคของชาวยุโรปก็ได้ และสำหรับคนชอบกิจกรรมตื่นเต้นท้าทาย ก็มีให้เล่น มีให้เช่าอยู่นานาชนิดเลยจ้า นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านเอซ Eze หมู่บ้านเล็กๆ หนึ่งในหมู่บ้านที่สวยที่สุดของฝรั่งเศส อยู่ไม่ไกลค่ะ
shutterstock_185472239
shutterstock_245073325

เที่ยว Marseilles มาร์กเซย ฝรั่งเศส

มาร์กเซย เป็นเมืองหลวงของแคว้นโพรวองซ์และเป็นเมืองท่าแห่งประวัติศาสตร์พร้อมกับได้รับเลือกให้เป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของยุโรปประจำปี 2013 มาร์กเซยจัดว่าเป็นเมืองท่าที่สำคัญที่สุดทางตอนใต้ของประเทศ และเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับสองของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของมาร์กเซยนั้นมีอยู่มากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเชิงวัฒนธรรมจำพวกโบสถ์ มหาวิหาร ป้อมปราสาท ท่าเรือเก่า หรือทางธรรมชาติเช่น ผาหิน และอุทยานแห่งชาติริมทะเล
มาร์กเซยมีท่าเรือเก่าแก่มีชื่อว่า Vieux Port ซึ่งจะเป็นสถานที่ฮอตฮิตที่ดึงดูดเหล่านักท่องเที่ยวให้ไปเยี่ยมชม และถ่ายรูปได้ เยี่ยมชมป้อมปราการ Fort Saint-Jean (ฟอร์ต แซงต์ ฌอง) ซึ่งจะเป็นประตูเมืองทางเข้าไปสู่ท่าเรือเก่า หรือจะไปท่องเที่ยวชมสถาปัตยกรรมที่สวยงามและผ่อนคลายไปกับธรรมชาติในสวนสาธารณะที่ Palais Longchamp (ปาเล่ ลองชอมป์)
สำหรับใครที่เป็นแฟน Football นั้น พลาดไม่ได้ที่จะมาเยือน Stade de Velodrome (สต๊าด เดอ เวโลดรอม) ซึ่งเป็นสนามแข่งกีฬาฟุตบอลของทีมชาติฝรั่งเศส รวมถึงเป็นสนามในการแข่งขันโอลิมปิกอีกด้วย


เที่ยวชมเทศกาลหนังเมืองคานส์ Cannes Film Festival

เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เป็นหนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีอิทธิพลและมีชื่อเสียงมากที่สุด งานจัดขึ้นทุกปี ประมาณเดือนพฤษภาคมที่ Palais des Festivals et des Congres ในช่วงเทศกาลอาคารจะถูกตกแต่งอย่างหรูเลิศอลังการ ซึ่งคนในวงการภาพยนตร์จากทั่วโลกจะไปรวมตัวกัน ดาราได้รับเชิญไปเดินพรมแดงด้วยชุดสวยงามอลังการ นักท่องเที่ยวจะใช้เวลาชมทิวทัศน์ของเมือง พิพิธภัณฑ์  ตระเวนชิมอาหาร ช้อปปิ้ง และพักโรงแรมหรูที่มีอยู่มากมาย
shutterstock_419761720
shutterstock_207394633

เที่ยวหมู่บ้านเทพนิยาย ที่แคว้นอาลซัส Alsace

มีหมู่บ้านสวยๆ มากมาย ตั้งอยู่แถวชายแดนฝรั่งเศสและเยอรมันน แต่ขอแนะนำที่สวยที่สุดเป็น Colmar, Obernai, Riquewihr, Ribeauville, Guebwiller, Bergheim, Strasbourg, Eguisheim และ Mittelbergheim หากใครมีโอกาสก็ลองไปสัมผัสดูนะคะ เหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในเทพนิยายเลยค่ะ
shutterstock_104648222
shutterstock_304121315

เที่ยวภูเขาทราย Dune of Pilat เนินทรายที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปที่อาคาชง Arcachon

เนินทรายนี้ เกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติ มีความยาวประมาณ 3 .. และสูง 107 เมตร
shutterstock_480422626
shutterstock_124250782

เที่ยวชมโรงงานผลิตเครื่องบินแอร์บัส Airbus สักครั้งในชีวิต

เมืองตูลูส Toulouse คือแหล่งที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของโรงงานแอร์บัส ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องบินพลเรือนของบริษัทแอร์บัสกรุ๊ป โดยหน้าที่ของโรงงานคือการประกอบชิ้นส่วนที่ถูกผลิตมาแล้วจากโรงงานย่อยในหลายๆ ประเทศ เช่น เยอรมนี จีน สหรัฐ ฯลฯ สามารถไปเยี่ยมชมได้ ใช้เวลา 1.5 ชม.
PCUMID031FS00038_4_A380---Airbus-SAS-mod
PCUMID031FS00038_1_LAGARDERE-BD

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดอกไม้ประจำชาติฝรั่งเศส

ดอกไม้ประจำชาติฝรั่งเศส ดอกไอริส  Les Iris        ดอกไอริส (Iris) เป็นดอกไม้แห่งข่าวสาร เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ ความรักบริสุทธิ์ กตัญญู จึงมักจัดเป็นพุ่มเพื่อต้อนรับแขก ที่มาหา ปัจจุบันนิยมใช้ดอกไอริสเพื่อแสดงว่าผู้ให้นั้น มีข่าวสารบางอย่างจากหัวใจที่อยากจะบอกให้ผู้รับได้ล่วงรู้  เช่นประโยคที่จะบอก ในภาษาดอกไม้คือ ประโยคนี้ " ฉันมีอะไรจะบอกเธอ " โรแมนติกใช่มั้ยล่ะแต่อีกนัยยะของภาษาดอกไม้ ก็คือ1. ใช้ในการแอบบอกรักที่หลบซ่อน 2. ดอกไอริสนี้ ยังสามารถมอบให้ แก่คนรักเก่า เพื่อสื่อความว่าต้องการให้ ความรักนั้นปะทุเชื้อไฟขึ้นอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ ดอกไอริส ยังเป็น เครื่องหมายของความรัก บริสุทธิ์ เนื่องจากเป็น ดอกไม้ประจำตัวของ เทพบุตร กาเบรียล 1 ใน 7 อาร์ค แองเจิ้ล เทวาชั้นสูง ผู้ที่มาแจ้งข่าวครั้งที่ 2 ทำให้พระเยซู คืนพระชนม์ชีพ นั่นเอง ถ้าอยากจะเข้าใจภาษาของดอกไม้มากกว่านี้ ลองทำตัวเป็นคนในสมัยวิคตอเรียดูสิ คลาสสิคมากๆ ไม่ใช่เรือ่งไร้สาระแน่นอน บางคนที่ว่าว่ามันไร้สาระ เพราะไม่รู้ว่า ความจริงแล้วการที่เรารู้อะไรที่ลึกซึ้ง ก็จะรู้ว่าเจตจำนงที่แท้จริง กลอุบายที่คนโบรา

อาหารประจำชาติประเทศฝรั่งเศส

ฟัวกรา  เป็นอาหารประจำชาติของประเทศฝรั่งเศส               ฟัวกรา(ฝรั่งเศส:  foie gras ,  เสียงอ่านภาษาฝรั่งเศส:  [fwɑ gʁɑ]  แปลว่า "ตับที่มีไขมันสูง") คือตับห่านหรือเป็ดที่ถูกเลี้ยงให้อ้วนเกิน ฟัวกราได้ชื่อว่าเป็นอาหารฝรั่งเศสที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับทรัฟเฟิล มีลักษณะนุ่มมันและมีรสชาติที่แตกต่างจากตับของเป็ดหรือห่านธรรมดา            ใน พ.ศ. 2548 ทั่วโลกมีการผลิตฟัวกราประมาณ 23,500 ตัน ในจำนวนนี้ ประเทศฝรั่งเศสเป็นผู้ผลิตมากที่สุดคือ 18,450 ตัน หรือร้อยละ 75 ของทั้งหมด โดยร้อยละ 96 ของฟัวกราจากฝรั่งเศสมาจากตับเป็ด และร้อยละ 4 มาจากตับห่าน ประเทศฝรั่งเศสบริโภคฟัวกราใน พ.ศ. 2548 เป็นจำนวน 19,000 ตัน        ประเทศฮังการีผลิตฟัวกรามากเป็นอันดับสอง และส่งออกมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ 1,920 ตันใน พ.ศ. 2548 โดยเกือบทั้งหมดส่งออกไปที่ฝรั่งเศส