ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มาดู 12 เรื่องน่ารู้ในประเทศฝรั่งเศส ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

มาดู 12 เรื่องน่ารู้ในประเทศฝรั่งเศส ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนประเทศฝรั่งเศส เป็นอีกหนึ่งประเทศในฝันของใครหลายคน เนื่องจากมีวัฒนธรรมอันยาวนานตั้งแต่ยุคโบราณ รวมถึงคุณภาพการศึกษาที่อยู่ในระดับดี อาจจะมีปัญหาไปบ้างสำหรับคนที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสไม่คล่อง แต่ช่วงหลังรัฐบาลฝรั่งเศสเองก็สนับสนุนให้มหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรภาษาอังกฤษมากขึ้น

ก่อนจะตัดสินใจไปเรียนต่อประเทศฝรั่งเศส เราลองมาทำความรู้จักประเทศนี้ให้มากขึ้นกับ 12 เรื่องน่ารู้ในฝรั่งเศส ที่หลายคนไม่รู้มาก่อน…..

study-in-france4

1. ประเทศฝรั่งเศส หรือชื่อเต็มๆคือ สาธารณรัฐฝรั่งเศส (République Française)
2. ใช้ระบบการปกครองแบบกึ่งประธานาธิบดี โดยประธานาธิบดีเป็นผู้นำของรัฐ ส่วนรัฐบาลจะนำโดยนายกรัฐมนตรี ซึ่งแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีอีกทีหนึ่ง
3. มีเมืองหลวง และเมืองที่ใหญ่ที่สุดคือ ปารีส ซึ่งเป็นเมืองที่มีการตั้งถิ่นฐานนานกว่า 4,200 ปีมาแล้ว

study-in-france

4. ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ
5. มีพื้นที่ประเทศทั้งหมดประมาณ 600,000 ตารางกิโลเมตร ไม่ต่างจากเมืองไทยมากนัก
6. และก็มีประชากรพอๆกับเมืองไทย คือประมาณ 65 ล้านคน

study-in-france5
7. มีพรมแดนเชื่อมต่อกับเพื่อนบ้านในยุโรปหลายชาติ ได้แก่ เบลเยี่ยม ลักเซมเบิร์ก เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี สเปน อันดอร่า โมนาโก และทางทะเลก็ใกล้กับอังกฤษ
8. เป็นจุดหมายปลายทางหลักของนักท่องเที่ยว ในปี 2010 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลก 76.8 ล้านคน
9. ใช้สกุลเงินยูโรในการซื้อขายแลกเปลี่ยน

study-in-france2

10. รหัสโทรศัพท์ของประเทศนี้คือ +33 ขณะที่ชื่อเว็บไซต์ของฝรั่งเศสจะลงท้ายด้วย .fr
11. คนฝรั่งเศสผลิตชีสมากกว่า 400 รสชาติ (และมากกว่านี้ด้วย) มีให้ทานกันนับไม่ถ้วนเลยล่ะ
12. และชาวฝรั่งเศสก็ชอบดื่มไวน์ โดยเฉลี่ยแล้วจะดื่มประมาณคนละ 70 ขวดต่อปี

study-in-france3


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดอกไม้ประจำชาติฝรั่งเศส

ดอกไม้ประจำชาติฝรั่งเศส ดอกไอริส  Les Iris        ดอกไอริส (Iris) เป็นดอกไม้แห่งข่าวสาร เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ ความรักบริสุทธิ์ กตัญญู จึงมักจัดเป็นพุ่มเพื่อต้อนรับแขก ที่มาหา ปัจจุบันนิยมใช้ดอกไอริสเพื่อแสดงว่าผู้ให้นั้น มีข่าวสารบางอย่างจากหัวใจที่อยากจะบอกให้ผู้รับได้ล่วงรู้  เช่นประโยคที่จะบอก ในภาษาดอกไม้คือ ประโยคนี้ " ฉันมีอะไรจะบอกเธอ " โรแมนติกใช่มั้ยล่ะแต่อีกนัยยะของภาษาดอกไม้ ก็คือ1. ใช้ในการแอบบอกรักที่หลบซ่อน 2. ดอกไอริสนี้ ยังสามารถมอบให้ แก่คนรักเก่า เพื่อสื่อความว่าต้องการให้ ความรักนั้นปะทุเชื้อไฟขึ้นอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ ดอกไอริส ยังเป็น เครื่องหมายของความรัก บริสุทธิ์ เนื่องจากเป็น ดอกไม้ประจำตัวของ เทพบุตร กาเบรียล 1 ใน 7 อาร์ค แองเจิ้ล เทวาชั้นสูง ผู้ที่มาแจ้งข่าวครั้งที่ 2 ทำให้พระเยซู คืนพระชนม์ชีพ นั่นเอง ถ้าอยากจะเข้าใจภาษาของดอกไม้มากกว่านี้ ลองทำตัวเป็นคนในสมัยวิคตอเรียดูสิ คลาสสิคมากๆ ไม่ใช่เรือ่งไร้สาระแน่นอน บางคนที่ว่าว่ามันไร้สาระ เพราะไม่รู้ว่า ความจริงแล้วการที่เรารู้อะไรที่ลึกซึ้ง ก็จะรู้ว่าเจตจำนงที่แท้จริง กลอุบายที่คนโบรา

อาหารประจำชาติประเทศฝรั่งเศส

ฟัวกรา  เป็นอาหารประจำชาติของประเทศฝรั่งเศส               ฟัวกรา(ฝรั่งเศส:  foie gras ,  เสียงอ่านภาษาฝรั่งเศส:  [fwɑ gʁɑ]  แปลว่า "ตับที่มีไขมันสูง") คือตับห่านหรือเป็ดที่ถูกเลี้ยงให้อ้วนเกิน ฟัวกราได้ชื่อว่าเป็นอาหารฝรั่งเศสที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับทรัฟเฟิล มีลักษณะนุ่มมันและมีรสชาติที่แตกต่างจากตับของเป็ดหรือห่านธรรมดา            ใน พ.ศ. 2548 ทั่วโลกมีการผลิตฟัวกราประมาณ 23,500 ตัน ในจำนวนนี้ ประเทศฝรั่งเศสเป็นผู้ผลิตมากที่สุดคือ 18,450 ตัน หรือร้อยละ 75 ของทั้งหมด โดยร้อยละ 96 ของฟัวกราจากฝรั่งเศสมาจากตับเป็ด และร้อยละ 4 มาจากตับห่าน ประเทศฝรั่งเศสบริโภคฟัวกราใน พ.ศ. 2548 เป็นจำนวน 19,000 ตัน        ประเทศฮังการีผลิตฟัวกรามากเป็นอันดับสอง และส่งออกมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ 1,920 ตันใน พ.ศ. 2548 โดยเกือบทั้งหมดส่งออกไปที่ฝรั่งเศส  

15 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส France

15 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส France ไปเที่ยวถ่ายรูปหวานๆ ที่หอไอเฟล Eiffel Tower หอคอยที่มีความสูงเสียดฟ้า สง่างาม ถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่บนถนน ชองป์ เดอ มารส์ บริเวณแม่น้ำแซนในกรุงปารีสค่า ถูกตั้งชื่อตามสถาปนิกที่ออกแบบ ชื่อ กุสตาฟ ไอเฟล สร้างด้วยโครงเหล็ก 324 เมตร หรือสูงเท่ากับตึก 81 ชั้น ปัจจุบันบันไดมี 1665 ขั้น สามารถขึ้นไปชมวิวสวยๆ ได้ทั้งทางบันได และลิฟต์ ถือเป็นงานศิลปะชิ้นเอก สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 100 ปี แห่งการปฏิวัติประเทศฝรั่งเศส แสดงถึงความยิ่งใหญ่ ร่ำรวย และความสำเร็จในยุคอุตสาหกรรมของประเทศนั่นเอง แอบกระซิบนิดนุงว่า จุดถ่ายรูปหอไอเฟลที่ดีที่สุด คือ ลานหน้าปราสาท Palais de Chaillot ใกล้ๆ กับสถานี Trocadéro จากมุมนี้จะเห็นภาพหอไอเฟลแบบเต็มจอ ไม่มีต้นไม้ เสาไฟฟ้าบังให้เสียอารมณ์ ถ้าไม่มีรูปถ่ายกับหอไอเฟลล่ะก็ เหมือนมาไม่ถึงเลยนะเธอออ เที่ยวพระราชวังแวร์ซาย Versailles ที่อลังการสุดในสามโลก เป็นพระราชวังหลวงที่ยิ่งใหญ่สุดอลังการ และสวยงามมากกก จนได้จัดเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกด้วยนะคะ เคยเป็นที่พำนักสำหร