ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทศกาลสำคัญในฝรั่งเศส

10 งานเทศกาลและอีเว้นห้ามพลาดของประเทศฝรั่งเศส

Photo: Jean-Pierre Dalbéra [CC BY-SA 2.0] from flickr.com/photos/dalbera/4175210166/
เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของฝรั่งเศสที่ทำให้หลายๆคนติดใจ ก็คงหนีไม่พ้นเทศกาลหรืองานอีเว้นท์ต่างๆที่มีให้ตื่นตาตื่นใจกันตลอดทั้งปี แถมบางงานยังยิ่งใหญ่จนดับไกลระดับโลกก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม งานประเพณีรื่นเริง และความบันเทิงด้านต่างๆ เรียกได้ว่าถ้ามาเที่ยวปกติว่าดีงามแล้ว ยิ่งถ้าได้มาในช่วงเวลาของเทศกาลต่างๆจะยิ่งเพิ่มระดับความสนุกสนานและสิ่งพิเศษที่จะมีเฉพาะในช่วงนั้นๆ ทำให้กลับบ้านไปพร้อมกับความประทับใจไม่มากก็น้อย

1. เทศกาลเอพิพานี (Epiphanie)
Photo by Steph Gray le 15 janvier 2011 from commons.wikimedia.org/wiki/File:Galette_des_rois_exemple.jpg [CC by-sa 3.0]
นับเป็นหนึ่งในเทศกาลทางศาสนาคริสต์ที่สำคัญมากที่สุด จัดขึ้นในวันทุกๆวันที่ 6 เดือนมกราคม โดยจะมีการนิยมทานขนม Galette des Rois หรือที่รู้จักกันในชื่อ ขนมพระราชา ของหวานท้องถิ่นที่มีลักษณะเป็นแป้งพัฟซ้อนทับๆกันคล้ายกับครัวซองค์แต่มีความละมุนกว่า มีไส้ทั้งอัลมอนด์แบบดั้งเดิม ผลไม้อบแห้งและ ช็อคโกแลต ด้านในจะมีตุ๊กตาตัวจิ๋วซ่อนไว้ ปกติจะขายคู่มากับมงกุฎกระดาษสีทอง เรียกได้ว่าถ้าใครได้มาเยือนฝรั่งเศสช่วงเดือนมกราคมก็จะเห็นร้านขนมต่างๆขายเจ้าขนมชนิดนี้แทบทุกร้าน


2. งานคาร์นิวัลแห่งเมืองนีซ (Carnival de Nice)
Photo by debs-eye photostream from commons.wikimedia.org/wiki/File:Carnaval_nice_corso_illuminé.jpg [CC by-sa 3.0]
งานคาร์นิวัลสุดยิ่งใหญ่อันดับต้นๆของโลกที่ไม่แพ้บราซิลหรืออิตาลี จัดขึ้นที่เมืองนีซในช่วงเดือนกุมพาพันธ์ของทุกๆปี ระยะเวลาการจัดติดต่อกันถึง 2 สัปดาห์ โดยมีการจัดติดต่อกันเป็นเวลาเนิ่นนานมีจุดเริ่มต้นจากการจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองของท่านเคาท์แห่งปรอแวนส์ (Count of Provence ) เมื่อประมาณปี ค.ศ. 1294 มีขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่อลังการที่ตกแต่งอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ เต็มอิ่มไปด้วยบรรยากาศความสนุกสนานแบบสุดเหวี่ยง การันตีความฮอทปรอทแตกด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,000,000 คนต่อปี แล้วยังมีทีท่าจะจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ


3. เทศกาลวันกินเครป (La Chandeleur)
Photo by RitaE from pixabay.com/en/pancakes-crepe-pancake-süsspeise-2020863/ [CC by-sa 0.0]
เดิมทีเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับเทพเจ้าในศาสนาคริสต์ จัดขึ้น วันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปี สมัยก่อนจะมีการเดินขบวนโดยมีการถือคบเพลิงและสวดมนตร์ไปพร้อมๆกัน แต่ปัจจุบันไม่มีพิธีการแบบนั้นอีกแล้ว คงเหลือไว้แต่ความเชื่อเรื่องการทำเครปด้วยกรรมวิธีการทำแบบ coup de poêle ภายในวันนี้เพื่อความโชคดีที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี ซึ่งภายในวันนี้จะมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการทำเครปสไตล์ฝรั่งเศสให้เห็นตามร้านค้าและศูนย์การค้าทั่วทั้งฝรั่งเศส และคนจะนิยมทานเครปกันมากในช่วงเทศกาลนี้


4. เทศกาลอีสเตอร์ (Pâques)
Photo by И. Максим from commons.wikimedia.org/wiki/File:Pâques_orthodoxes_à_l%27église_Saint-Étienne_de_Strasbourg_(nef).jpg [CC by-sa 3.0]
เป็นช่วงวันหยุดสำหรับชาวศาสนาคริสต์นิกาย จะมีขึ้นในเดือนเมษายนของทุกๆปี ซึ่งถือเป็นช่วงที่บรรยากาศโรแมนติกมากๆ ดอกไม้ออกดอกพลิใบแข่งกันผลิบาน ในช่วงนี้ตามร้านขนมหวานหรือ supermarket ต่างๆจะเต็มไปด้วยช็อคโกแลตหลากหลายรูปทรงที่นิยมมากที่สุดเห็นจะเป็นรูปไข่ที่แต่งแต้มด้วยสีสันสดใสและรูปกระต่ายตัวน้อยสุดมุ้งมิ้ง แต่ควรเช็กเรื่องเวลาเปิดทำการของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆให้ดีเพราะส่วนมากจะปิดเร็วหรือบางแห่งก็อาจไม่เปิดในช่วงนี้


5. งานแข่งขันเทนนิสประจำปี (French Tennis Open)
Photo by Yann Caradec from flickr.com/photos/10288162@N07/4647935867 [CC by-sa 3.0]
การแข่งขันเทนนิสคอร์ตดินรายการแกรนด์สแลมที่คอเทนนิสตัวจริงไม่ควรพลาด จัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนมิถุนายน ณ สนาม Roland Garros ในกรุงปารีส ที่จะได้ชื่นชมนักเทนนิสชื่อดังระดับโลกที่มาร่วมเข้าแข่งขันแบบสดๆ ที่สนุกกว่าดูทางจอทีวีเป็นไหนๆ พร้อมซึมซับบรรยากาศความลุ้นระทึกไปในทุกแมตการแข่งขัน


6. เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Le Festival de Cannes)
Photo from Festival de Cannes Official Facebook Page
เทศกาลภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก  จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนพฤษภาคมที่เมืองคานส์ ถือได้ว่าเป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่และมีอิทธิพลต่อวงการหนังทั่วโลกมากที่สุดงานหนึ่ง  โดยนอกจากจะได้ยลโฉมเหล่านักแสดงชื่อดังของทั้ง Holly woods และนักแสดงชื่อดังที่เข้าชิงรางวัลที่เดินเฉิดฉายมาบนพรหมแดง แล้วยังได้มีโอกาสได้ชมภาพยนตร์สั้นนอกกระแสจากนานาประเทศอีกด้วย


7. เทศกาลสู้วัวกระทิง (Ferias de Nimes)
Photo from vimeo.com/actutoro
งานเทศกาลสู้วัวกระทิงสุดยิ่งใหญ่ที่เมืองนิมส์ จัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นประจำทุกๆปี วัตถุประสงค์หลักๆเพื่อเป็นการยกย่องถึงความกล้าหาญของเหล่าวีรบุรุษนักสู้วัว ซึ่งการสู้วัวกระทิงนั้นจะจัดขึ้นในสนามกีฬาโบราณที่มีอัฒจันทร์สไตล์โรมันจุคนได้เป็นจำนวนมาก อารมณ์เสมือนหลุดเข้ามายังยุคโรมันเลยก็ว่าได้ ไม่เพียงเท่านั้นยังมีกิจกรรมแสดงดนตรีพร้อมแสงสีเสียงเต็มพิกัดที่สร้างความครื้นเครงไปทั่วทุกท้องถนน


8. เทศกาลลาเวนเดอร์ที่โพรวองซ์ (Fête de la lavande)
Fête de la lavande
เทศกาลที่จะได้ชมความงามของดอกลาเวนเดอร์บานสะพรั่งเต็มทุ่งจัดขึ้นเป็นประจำปีทุกปีช่วงเดือนกรกฎาคมในแคว้นโพรวองซ์ นอกจากความงดงามของดอกลาเวนเดอร์สีม่วงจัดๆแล้วนั้น ในแต่ละเมืองของแถบนี้ยังจะมีกิจกรรมอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การแสดงพื้นเมืองของคนท้องถิ่น การสาธิตขั้นตอนการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากดอกลาเวนเดอร์ พร้อมเลือกชม เลือกชิม เลือกชอบสินค้า จากลาเวนเดอร์อีกมากมาย


9. งานเฉลิมฉลองแห่งชาติ (La Fête Nationale)
Photo by Yann Caradec from flickr.com/photos/la_bretagne_a_paris/9286717751/ [CC by-sa 3.0]
วันที่ระลึกที่มีความสำคัญต่อประวัติศสาสตร์ของฝรั่งเศสหรือที่รู้จักกันในชื่อ  วันบัสตีย์ (Bastille Day)จัดขึ้นในวันที่ 14 กรกฎาคมของทุกปี ช่วงนี้จะเต็มไปด้วยความคึกคักของริ้วขบวนพาเรดที่ประดับประดาด้วยสีสันสดสวย ท่ามกลางการร้องเล่นเต้นรำตามทั่วทั้งบริเวณอย่างสนุกสนาน ตามท้องถนนถูกประดับประดาไปด้วยธงตรีกอลอร์ แถมมีการจุดพลุไฟช่วงกลางคืนแบบตระการตาให้ได้ชมกัน


10. เทศกาลวันคริตส์มาส (Noël)
Photo by Ville de Mulhouse from commons.wikimedia.org/wiki/File:Marche-noel-mulhouse.jpg [CC by-sa 3.0]
เทศกาลเฉลิมฉลองวันคริตส์ เริ่มมีการจัดกิจกรรมต่างๆตั้งแต่คืนวันที่ 24 ไปจนถึง วันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี โดยในจะมีบรรยากาศที่คึกครื้นของวันคริสมาสตร์ทั้งร้านค้า และสถานที่ต่างๆต่างมีการประดับประดาอย่างสวยงาม มีต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่ประดับไฟ บรรยากาศการจับจ่ายเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมาก อีกทั้งยังมีตลาดคริสต์มาสแบบยุโรปแท้ๆให้ได้เดินเพลินๆพร้อมซื้อของกิน ของใช้น่ารักๆอีกเพียบ ท่ามกลางบรรยากาศที่ถือได้ว่าโรแมนติกสุดๆ โดยจะมีอาหารหลายๆอย่างจะมีให้ลองชิมกันเฉพาะช่วงคริสต์มาส อย่าง ทาร์ทีแฟลตต์ (Tartiflette) คล้ายๆกราแตง และ เค้กขอนไม้ (Buche de Noel)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดอกไม้ประจำชาติฝรั่งเศส

ดอกไม้ประจำชาติฝรั่งเศส ดอกไอริส  Les Iris        ดอกไอริส (Iris) เป็นดอกไม้แห่งข่าวสาร เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ ความรักบริสุทธิ์ กตัญญู จึงมักจัดเป็นพุ่มเพื่อต้อนรับแขก ที่มาหา ปัจจุบันนิยมใช้ดอกไอริสเพื่อแสดงว่าผู้ให้นั้น มีข่าวสารบางอย่างจากหัวใจที่อยากจะบอกให้ผู้รับได้ล่วงรู้  เช่นประโยคที่จะบอก ในภาษาดอกไม้คือ ประโยคนี้ " ฉันมีอะไรจะบอกเธอ " โรแมนติกใช่มั้ยล่ะแต่อีกนัยยะของภาษาดอกไม้ ก็คือ1. ใช้ในการแอบบอกรักที่หลบซ่อน 2. ดอกไอริสนี้ ยังสามารถมอบให้ แก่คนรักเก่า เพื่อสื่อความว่าต้องการให้ ความรักนั้นปะทุเชื้อไฟขึ้นอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ ดอกไอริส ยังเป็น เครื่องหมายของความรัก บริสุทธิ์ เนื่องจากเป็น ดอกไม้ประจำตัวของ เทพบุตร กาเบรียล 1 ใน 7 อาร์ค แองเจิ้ล เทวาชั้นสูง ผู้ที่มาแจ้งข่าวครั้งที่ 2 ทำให้พระเยซู คืนพระชนม์ชีพ นั่นเอง ถ้าอยากจะเข้าใจภาษาของดอกไม้มากกว่านี้ ลองทำตัวเป็นคนในสมัยวิคตอเรียดูสิ คลาสสิคมากๆ ไม่ใช่เรือ่งไร้สาระแน่นอน บางคนที่ว่าว่ามันไร้สาระ เพราะไม่รู้ว่า ความจริงแล้วการที่เรารู้อะไรที่ลึกซึ้ง ก็จะรู้ว่าเจตจำนงที่แท้จริง กลอุบายที่คนโบรา

อาหารประจำชาติประเทศฝรั่งเศส

ฟัวกรา  เป็นอาหารประจำชาติของประเทศฝรั่งเศส               ฟัวกรา(ฝรั่งเศส:  foie gras ,  เสียงอ่านภาษาฝรั่งเศส:  [fwɑ gʁɑ]  แปลว่า "ตับที่มีไขมันสูง") คือตับห่านหรือเป็ดที่ถูกเลี้ยงให้อ้วนเกิน ฟัวกราได้ชื่อว่าเป็นอาหารฝรั่งเศสที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับทรัฟเฟิล มีลักษณะนุ่มมันและมีรสชาติที่แตกต่างจากตับของเป็ดหรือห่านธรรมดา            ใน พ.ศ. 2548 ทั่วโลกมีการผลิตฟัวกราประมาณ 23,500 ตัน ในจำนวนนี้ ประเทศฝรั่งเศสเป็นผู้ผลิตมากที่สุดคือ 18,450 ตัน หรือร้อยละ 75 ของทั้งหมด โดยร้อยละ 96 ของฟัวกราจากฝรั่งเศสมาจากตับเป็ด และร้อยละ 4 มาจากตับห่าน ประเทศฝรั่งเศสบริโภคฟัวกราใน พ.ศ. 2548 เป็นจำนวน 19,000 ตัน        ประเทศฮังการีผลิตฟัวกรามากเป็นอันดับสอง และส่งออกมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ 1,920 ตันใน พ.ศ. 2548 โดยเกือบทั้งหมดส่งออกไปที่ฝรั่งเศส  

15 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส France

15 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส France ไปเที่ยวถ่ายรูปหวานๆ ที่หอไอเฟล Eiffel Tower หอคอยที่มีความสูงเสียดฟ้า สง่างาม ถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่บนถนน ชองป์ เดอ มารส์ บริเวณแม่น้ำแซนในกรุงปารีสค่า ถูกตั้งชื่อตามสถาปนิกที่ออกแบบ ชื่อ กุสตาฟ ไอเฟล สร้างด้วยโครงเหล็ก 324 เมตร หรือสูงเท่ากับตึก 81 ชั้น ปัจจุบันบันไดมี 1665 ขั้น สามารถขึ้นไปชมวิวสวยๆ ได้ทั้งทางบันได และลิฟต์ ถือเป็นงานศิลปะชิ้นเอก สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 100 ปี แห่งการปฏิวัติประเทศฝรั่งเศส แสดงถึงความยิ่งใหญ่ ร่ำรวย และความสำเร็จในยุคอุตสาหกรรมของประเทศนั่นเอง แอบกระซิบนิดนุงว่า จุดถ่ายรูปหอไอเฟลที่ดีที่สุด คือ ลานหน้าปราสาท Palais de Chaillot ใกล้ๆ กับสถานี Trocadéro จากมุมนี้จะเห็นภาพหอไอเฟลแบบเต็มจอ ไม่มีต้นไม้ เสาไฟฟ้าบังให้เสียอารมณ์ ถ้าไม่มีรูปถ่ายกับหอไอเฟลล่ะก็ เหมือนมาไม่ถึงเลยนะเธอออ เที่ยวพระราชวังแวร์ซาย Versailles ที่อลังการสุดในสามโลก เป็นพระราชวังหลวงที่ยิ่งใหญ่สุดอลังการ และสวยงามมากกก จนได้จัดเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกด้วยนะคะ เคยเป็นที่พำนักสำหร