ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทคนิคการดื่มไวน์

ไวน์ และ เทคนิคการดื่มไวน์

       ไวน์ (อังกฤษ: wine; ฝรั่งเศส: vin) คือ เมรัยอันผลิตจากน้ำองุ่น แต่ก็อาจใช้กับเครื่องดื่มที่ทำจากน้ำผลไม้อื่นเช่นกัน ไวน์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเกิดจากการหมักน้ำตาลในองุ่น แบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ ไวน์ขาว (White wine) หรือ (vin blanc) และ ไวน์แดง (Red wine) หรือ (vin rouge) ไวน์ที่ได้จากการผสมระหว่างไวน์ 2 ชนิดเรียกว่า ไวน์สีชมพู (Rosé หรือว่า Pink wine) [ rosé แปลว่าสีชมพู ถ้าใช้กับ wine เรียกว่า rosé ไปเลยไม่ต้องเรียก vin rosé] ส่วนไวน์ที่มีการอัดก๊าซลงไป จะเรียกว่า สปาร์กลิงไวน์ (Sparkling wine) สปาร์กลิงไวน์ที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ แชมเปญ (Champagne)

      เทคนิคการดื่มไวน์

      ประเทศฝรั่งเศสจัดว่าเป็นต้นตำรับของการดื่มไวน์ ซึ่งมีความพิถีพิถันเป็นอันมาก เช่น จะดื่มไวน์ที่ค่อนข้างหวานก่อนรับประทานอาหารเพื่อจะได้รับรสชาติของอาหารได้อย่างเต็มที่ ดื่มไวน์ขาวที่ไม่มีรสหวานกับอาหารทะเล ถ้ารับประทานกับเนื้อก็จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ กลุ่มแรกพวกเนื้อวัว แกะ แพะ หมู จะกินกับไวน์แดงที่มีรสอ่อน และถ้าเป็นพวกเนื้อที่ได้จากการล่าจะรับประทานกับไวน์แดงเข้มข้น และเมื่อรับประทานอาหารเสร็จก็จะปิดท้ายด้วยการดื่มบรั่นดี

  สำหรับประเทศเรา อาหารส่วนใหญ่จะเป็นรสจัดซึ่งไม่เหมาะกับการดื่มไวน์ เพราะจะทำให้รสชาติของไวน์เสียไป แต่ถ้าต้องการดื่มควรดื่มไวน์ประเภทโรเซ่หรือแชมเปญ เพราะไวน์กลุ่มนี้จะเข้าได้กับอาหารเกือบทุกชนิด การดื่มไวน์ไม่จำเป็นต้องดื่มไวน์ที่มีราคาแพง ขอให้เป็นไวน์ที่มีรสชาติถูกปากท่านก็พอแล้ว

     เทคนิคการดื่มไวน์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เวลาเปิดขวดไวน์แล้วอย่าดื่มทันที จะต้องเปิดขวดไวน์ทิ้งไว้อย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง เพื่อกำจัดกลิ่นรสในไวน์ออกไปบ้างส่วนซึ่งจะทำให้รสชาติของไวน์ดีขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดอกไม้ประจำชาติฝรั่งเศส

ดอกไม้ประจำชาติฝรั่งเศส ดอกไอริส  Les Iris        ดอกไอริส (Iris) เป็นดอกไม้แห่งข่าวสาร เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ ความรักบริสุทธิ์ กตัญญู จึงมักจัดเป็นพุ่มเพื่อต้อนรับแขก ที่มาหา ปัจจุบันนิยมใช้ดอกไอริสเพื่อแสดงว่าผู้ให้นั้น มีข่าวสารบางอย่างจากหัวใจที่อยากจะบอกให้ผู้รับได้ล่วงรู้  เช่นประโยคที่จะบอก ในภาษาดอกไม้คือ ประโยคนี้ " ฉันมีอะไรจะบอกเธอ " โรแมนติกใช่มั้ยล่ะแต่อีกนัยยะของภาษาดอกไม้ ก็คือ1. ใช้ในการแอบบอกรักที่หลบซ่อน 2. ดอกไอริสนี้ ยังสามารถมอบให้ แก่คนรักเก่า เพื่อสื่อความว่าต้องการให้ ความรักนั้นปะทุเชื้อไฟขึ้นอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ ดอกไอริส ยังเป็น เครื่องหมายของความรัก บริสุทธิ์ เนื่องจากเป็น ดอกไม้ประจำตัวของ เทพบุตร กาเบรียล 1 ใน 7 อาร์ค แองเจิ้ล เทวาชั้นสูง ผู้ที่มาแจ้งข่าวครั้งที่ 2 ทำให้พระเยซู คืนพระชนม์ชีพ นั่นเอง ถ้าอยากจะเข้าใจภาษาของดอกไม้มากกว่านี้ ลองทำตัวเป็นคนในสมัยวิคตอเรียดูสิ คลาสสิคมากๆ ไม่ใช่เรือ่งไร้สาระแน่นอน บางคนที่ว่าว่ามันไร้สาระ เพราะไม่รู้ว่า ความจริงแล้วการที่เรารู้อะไรที่ลึกซึ้ง ก็จะรู้ว่าเจตจำนงที่แท้จริง กลอุบายที่คนโบรา

อาหารประจำชาติประเทศฝรั่งเศส

ฟัวกรา  เป็นอาหารประจำชาติของประเทศฝรั่งเศส               ฟัวกรา(ฝรั่งเศส:  foie gras ,  เสียงอ่านภาษาฝรั่งเศส:  [fwɑ gʁɑ]  แปลว่า "ตับที่มีไขมันสูง") คือตับห่านหรือเป็ดที่ถูกเลี้ยงให้อ้วนเกิน ฟัวกราได้ชื่อว่าเป็นอาหารฝรั่งเศสที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับทรัฟเฟิล มีลักษณะนุ่มมันและมีรสชาติที่แตกต่างจากตับของเป็ดหรือห่านธรรมดา            ใน พ.ศ. 2548 ทั่วโลกมีการผลิตฟัวกราประมาณ 23,500 ตัน ในจำนวนนี้ ประเทศฝรั่งเศสเป็นผู้ผลิตมากที่สุดคือ 18,450 ตัน หรือร้อยละ 75 ของทั้งหมด โดยร้อยละ 96 ของฟัวกราจากฝรั่งเศสมาจากตับเป็ด และร้อยละ 4 มาจากตับห่าน ประเทศฝรั่งเศสบริโภคฟัวกราใน พ.ศ. 2548 เป็นจำนวน 19,000 ตัน        ประเทศฮังการีผลิตฟัวกรามากเป็นอันดับสอง และส่งออกมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ 1,920 ตันใน พ.ศ. 2548 โดยเกือบทั้งหมดส่งออกไปที่ฝรั่งเศส  

15 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส France

15 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส France ไปเที่ยวถ่ายรูปหวานๆ ที่หอไอเฟล Eiffel Tower หอคอยที่มีความสูงเสียดฟ้า สง่างาม ถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่บนถนน ชองป์ เดอ มารส์ บริเวณแม่น้ำแซนในกรุงปารีสค่า ถูกตั้งชื่อตามสถาปนิกที่ออกแบบ ชื่อ กุสตาฟ ไอเฟล สร้างด้วยโครงเหล็ก 324 เมตร หรือสูงเท่ากับตึก 81 ชั้น ปัจจุบันบันไดมี 1665 ขั้น สามารถขึ้นไปชมวิวสวยๆ ได้ทั้งทางบันได และลิฟต์ ถือเป็นงานศิลปะชิ้นเอก สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 100 ปี แห่งการปฏิวัติประเทศฝรั่งเศส แสดงถึงความยิ่งใหญ่ ร่ำรวย และความสำเร็จในยุคอุตสาหกรรมของประเทศนั่นเอง แอบกระซิบนิดนุงว่า จุดถ่ายรูปหอไอเฟลที่ดีที่สุด คือ ลานหน้าปราสาท Palais de Chaillot ใกล้ๆ กับสถานี Trocadéro จากมุมนี้จะเห็นภาพหอไอเฟลแบบเต็มจอ ไม่มีต้นไม้ เสาไฟฟ้าบังให้เสียอารมณ์ ถ้าไม่มีรูปถ่ายกับหอไอเฟลล่ะก็ เหมือนมาไม่ถึงเลยนะเธอออ เที่ยวพระราชวังแวร์ซาย Versailles ที่อลังการสุดในสามโลก เป็นพระราชวังหลวงที่ยิ่งใหญ่สุดอลังการ และสวยงามมากกก จนได้จัดเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกด้วยนะคะ เคยเป็นที่พำนักสำหร